Thứ Ba, 10 tháng 8, 2021

VIỆT NAM SỬ LƯỢC TRONG THƠ

                

LỜI NGỎ
Đi ngược dòng thời gian
Tìm hồn thiêng sông núi
Mỗi trang sử ta qua
Như có hoa và máu
Của những ngày binh đao
Như có tiếng xích xiềng
Của nghìn năm Bắc thuộc
Và mặn đắng mồ hôi
Của người đi mở cõi
Cho giống nòi vẻ vang.
Theo trang sử hào hùng
Ta thêm yêu Tổ quốc!

*Những gì tôi viết ra dưới đây hoàn toàn dựa vào VIỆT NAM SỬ LƯỢC của tác giả Trần Trọng Kim; với mong ước những ghi chép của tôi theo lối thơ về lịch sử nước nhà, sẽ có thể giúp bạn đọc—đặc biệt là các em nhi đồng và thanh thiếu niên, phần nào được thuận tiện và dễ dàng hơn. Gọi là Việt Nam Sử Lược Trong Thơ cho có vẻ bay bổng một chút. Biết mình tài hèn sức mọn, tôi không dám nhận là thi sĩ chi đâu, chỉ mong sao sự trình bày của tôi trong tập thơ này thật sát sao với ý tứ của cụ Trần Trọng Kim, ngõ hầu lịch sử Việt Nam được đến với bạn đọc một cách trung thực nhất. Mong lắm thay!
                                    Vũ Thủy

PHẦN MỘT: THỜI THƯỢNG CỔ

PHẦN HAI: THỜI KỲ BẮC THUỘC

PHẦN BA: THỜI KỲ TỰ CHỦ
Đinh Tiên Hoàng        Phế Đế
Lê Đại Hành    Lê Trung Tông            Lê Long Đĩnh
Lý Thái Tổ        Lý Thái Tông  Lý Thánh Tông           Lý Nhân Tông             
Lý Thần Tông  Lý Anh Tông  Lý Cao Tông  Lý Huệ Tông  
Lý Chiêu Hoàng
Trần Thái Tông            Trần Thánh Tông       Trần Nhân Tông

(còn tiếp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét