1. NGƯỜI NƯỚC NAM NHIỄM VĂN
MINH CỦA TÀU. Từ khi vua Vũ đế nhà Hán sai Lộ bác Đức sang đánh lấy Nam việt
cho đến đời Ngũ Quí, ông Ngô Quyền đánh đuổi người Tàu về bắc, tính vừa tròn
1.050 năm.
Xứ Giao châu ta bị người Tàu
sang cai trị lâu năm, thì cũng bị ảnh hưởng ít nhiều về mặt văn hóa cũng như
tôn giáo, một số phong tục tập quán và lối sinh hoạt thường ngày của người Tàu
cũng phần nào đã ăn sâu vào lối sống của dân ta. Khi đất Giao châu còn gọi là
Văn lang hay là Âu lạc thì người bản xứ ăn ở thế nào, phong tục làm sao, nay
cũng không có di tích gì mà kê cứu ra cho rõ được. Có lẽ cũng tựa hồ như Mường
hay là Mán ở mạn thượng du đất Bắc Việt bây giờ. Giả sử có đem vua Hùng vương họ
Hồng bàng và vua An dương vương họ Thục mà sánh với mấy người Quan lang ở mạn
thượng du thì dễ thường cũng không xa sự thực là mấy. Nhưng đây cũng chỉ là sự
phỏng đoán mà thôi. Dẫu thế nào mặc lòng, hết đời Bắc thuộc rồi thì người Giao châu
ta có một cái nghị lực riêng và cái tính chất riêng để độc lập, chứ không chịu
lẫn với nước Tàu. Duy chỉ có sự sùng tín, sự học vấn, cách cai trị thì bao giờ
mình cũng chịu ảnh hưởng của Tàu.
2. NHO GIÁO. Nho giáo sinh ra
từ đức Khổng tử. Ngài tên là Khâu Trọng Ni, sinh ở nước Lỗ, thuộc tỉnh Sơn
đông, vào năm 551 trước Tây lịch, về đời vua Linh vương nhà Chu. Ngài sinh ra
vào đời Xuân Thu, có Ngũ bá tranh cường, dân tình khổ sở, phong tục bại hoại.
Ngài muốn lấy đạo luân thường mà dạy người ta cách ăn ở với nhau trong đời.
Ngài đi du lịch trong mấy nước chư hầu, hết nước nọ qua đến nước kia, môn đệ
theo ngài cũng nhiều. Đến lúc già, ngài trở về nước Lỗ, soạn kinh Thi, kinh Thư,
kinh Dịch, định kinh Lễ, kinh Nhạc, và làm ra kinh Xuân Thu. Rồi đến năm 479
tr. Tây lịch về đời vua Kính vương nhà Chu, thì Ngài mất, thọ được 72 tuổi.
Ngài chỉ cốt lấy những điều hợp
với bản tính của loài người mà dạy người, chứ không dạy những điều u uẩn huyền diệu
khác với đạo thường. Ngài nói rằng: “Đạo không xa cái bản tính người ta, hễ vì
đạo mà xa cái bản tính ấy thì đạo ấy không phải là đạo.”
Bởi vậy cái tông chỉ của Ngài
là chủ lấy Hiếu, Đễ, Trung, Thứ làm gốc, và lấy sự sửa mình làm cốt mà dạy người.
Ngài chỉ dạy người về sự thực tế hiện tại, chứ những điều viễn vông ngoài các sinh
hoạt ở trần thế ra thì ngài không bàn đến. Nói đến sự sống chết thì Ngài bảo rằng:
“Chưa biết được việc sống, sao đã biết được việc chết. Nói đến việc quỉ thần
thì ngài bảo rằng: quỉ thần thì nên kính, mà không nên nói đến.
Đối với mọi người thì ngài dạy:
Điều gì mà mình không muốn người ta làm cho mình, thì mình đừng làm cho ai.
3. ĐẠO GIÁO. Đạo giáo là bởi
đạo của ông Lão tử, Lão tử là người nước Sở, thuộc tỉnh Hồ bắc,, ông tên là Lý
Đam, sinh vào năm 604 tr. Tây lịch về đời vua Định vương nhà Chu, sống được 81
tuổi, đến năm 523 tr. Tây lịch, vào đời vua Cảnh vương nhà Chu thì mất.
Tông chỉ của Lão tử là trước
khi có trời đất, thì chỉ có Đạo. Đạo là bản thể của vũ trụ, là cái gốc nguyên thủy
của các sự tạo hóa. Vạn vật đều bởi Đạo mà sinh ra. Vậy sửa mình và trị nước nên
phải theo Đạo, nghĩa là người ta nên điềm tĩnh, vô vi, cứ tự nhiên, chứ không
nên dùng trí lực. Lão Tử soạn ra sách Đạo đức kinh, rồi sau có Văn tử, Thi tử,
Trang tử và Liệt tử noi theo mà truyền bá cái tông chỉ ấy.
Đạo của Lão tử lúc đầu là một
môn triết học rất cao siêu, nhưng về sau cái học thuyết biến đổi đi, rồi những
người giảng thuật thần tiên cũng phụ theo đạo ấy mà nói những chuyện số kiếp và
những sự tu luyện để được phép trường sinh bất tử v. v... Bởi vậy đạo Lão mới
thành ra Đạo giáo là một đạo thần tiên, phù thủy, và những người theo Đạo giáo
gọi là đạo sĩ.
4. PHẬT GIÁO. Tị tổ đạo Phật
là đức Thích ca Mầu ni
Các nhà bác học ngày nay cho
rằng, ngài sinh vào năm 558 hay là 520, cùng một thời với Khổng tử. Đức Thích
ca là con một nhà quí tộc đất Ấn độ. Ngài đã lấy vợ, có con, nhưng vì thấy người
ta ở trần thế này không ai khỏi được những khổ não như sinh, lão, bệnh, tử; cho
nên, ngài bỏ cả vợ con mà đi tu, để cầu phép giải thoát. Vậy đạo Phật cốt có
hai chủ ý: một là đời là cuộc khổ não; hai là sự thoát khỏi khổ não. Người ta gặp
phải những sự khổ não như thế là tại mình cứ mắc trong vòng luân hồi mãi. Vậy
muốn cho khỏi sự khổ não thì phải ra ngoài luân hồi mới được; mà ra ngoài luân
hồi thì phải cắt cho đứt những cái nhân duyên nó trói buộc mình ở trần gian
này. Ra được ngoài Luân hồi thì lên đến cõi nát bàn, tức là thành Phật, bất
sinh bất tuyệt.
5. SỰ TIẾN HÓA CỦA NGƯỜI NƯỚC
NAM. Khi những đạo Nho, đạo Khổng, đạo Phật phát đạt bên Tàu, thì đất Giao châu
ta còn thuộc về nước Tàu, cho nên người mình cũng theo những đạo ấy. Về sau nước
mình đã tự chủ rồi, những đạo ấy lại càng thịnh thêm, như là đạo Phật thì thịnh
về đời nhà Đinh, nhà Tiền Lê, và nhà Lý; mà đạo Nho thì thịnh từ đời nhà Trần trở
đi.
Phàm phong tục và chính trị
là do sự học thuật và tông giáo mà ra. Mà người dân mình đã theo học thuật và
Tông giáo của Tàu thì điều gì ta cũng noi theo Tàu hết cả. Nhưng xét ra thì điều
gì mình cũng thua kém Tàu, mà tự dân mình không thấy có sự cần thiết tìm kiếm
và sáng tạo ra điều gì gọi là có cái tinh thần riêng của nòi giống mình, là tại
làm sao?
Có lẽ một là tại địa thế nước
Nam ta, hai là cách ăn ở của người mình.
Phàm sự tiến hóa của một xã hội
cũng như công việc của một người, phải có cái gì đó nó thúc đẩy mình, nó bắt phải
cố sức mà tiến hóa thì mới tiến hóa được.
(Trích trong Việt Nam Sử Lược
của TRẦN TRỌNG KIM)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét