Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

GIỮ VỮNG TAY CHÈO



Ai sui tôi khéo chọn theo nghề giáo
Ai đã bảo nó bạc bẽo như vôi
Mà tôi đây lại như kẻ lái đò
Đã chở qua sông vài lũ nhóc
Cũng lắm đắng cay, cũng đủ ngọt bùi
Có những buổi chở lưng đò mưa gió
Chở những nắng trưa đổ giữa sân trường.

Cho dù hạnh phúc có bôn ba
Tôi vẫn thấy mình cần bươn chải
Cần chắt chiu Góp nhặt từng giây
Để thấy mình đang thẳng đường đi tới. . .

Cho dù hoài bão vẫn ở xa
Tôi muốn mình còn chèo đò chống đỡ
Có những lúc tựa như người ngã ngựa
Tựa như người bị vùi lấp giữa phong ba
Nhưng có lúc thấy còn yêu da diết
Dù biết rằng nghề giáo bạc như vôi!

Có một lần đứa học trò ôm tôi khóc
"Cô ơi! . . .  Mẹ em đã lấy chồng. . ."
Có đứa đã bỏ trường theo du đãng
Tôi đuổi theo dẫn về cùng lớp học
Ngày dấn bước lên thuyền đi viễn xứ
Nó viết thư nhờ tôi khuyên bạn cũ
"Học là con đường duy nhất bạn nên đi"...
Những lúc ấy tôi thẳng lưng tiến bước
Và thấy trời xanh thắm một màu xanh. . .

Tôi muốn mình như ngày xưa còn bé
Mãi là học trò để nhõng nhẽo với thầy cô
Cũng một thời quỷ ma, rắn mắt
Tôi hiểu hết nét tinh ma
Nét sợ sệt lúc kiểm tra bài cũ. . .
Mấy đứa lười học hay chọn ngồi bàn cuối
Và mấy quả me xanh giấu dưới bàn. . . 
Tôi nhớ những đứa học trò chăm chỉ
Trong giờ học mắt mở to phía trước
Miệng há hớp uống lời thầy cô giảng ...

Bây giờ lũ nhóc ấy về đâu?
Tôi ngồi đây nhớ chúng!

                                    30. 4. 2001.
                                    Vũ Thủy
Cảm xúc sau buổi thăm viếng của Trung Hiếu, một đứa học trò cũ chuẩn bị đi du học ở Nhật Bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét